อาจจะกล่าวได้ว่าการคัดแยกข้าวเปลือกนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเกษตรกรทุกคนอย่างมาก เพราะก่อนที่จะนำข้าวไปให้โรงสีรับซื้อ เกษตรกรจะต้องทำการคัดข้าวเปลือกเบื้องต้นเสียก่อน ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกโรงสีกดราคาได้นั่นเอง อย่างไรก็ดีหากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากรู้ว่าข้อดีของเครื่อง คัด ข้าวเปลือกนั้นมีอะไรบ้าง มาดูพร้อมๆ กันเลย

1.เครื่อง คัด ข้าวเปลือกสามารถคัดได้ทั้งสองอย่าง

เนื่องจากว่าหลายๆ คนในยุคนี้อาจจะมีการรวมตัวกันของชุมชน เพื่อจำหน่ายข้าวสารด้วยตนเอง ดังนั้นจึงมีเครื่องสีข้าวอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว และหากว่ามีเครื่องสีข้าวอยู่แล้วก็ย่อมจะต้องมีเครื่องคัดแยกสิ่งเจือปนในทั้งข้าวเปลือกและข้าวสารเสียก่อน อันดับแรกเราจะต้องคัดสิ่งเจือปนในข้าวเปลือก เมื่อได้เรียบร้อยแล้วก็นำไปสี จากนั้นนำข้าวสารที่ได้มาคัดแยกสิ่งเจือปนในอันดับถัดไปนั่นเอง 

2.เครื่อง คัด ข้าวเปลือกใช้ไฟฟ้าไม่มาก

เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้การใช้ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้ไฟฟ้าเกินจากหน่วยที่กำหนดเอาไว้ก็ทำให้จ่ายค่าไฟราคาแพงนั่นเอง ดังนั้นสำหรับเครื่องคัดแยกข้าวเปลือกนั้นมีข้อดีก็คือ ใช้ไฟฟ้าไม่มากเกินไป ทำให้เกษตรกรไม่ต้องจ่ายเงินค่าไฟราคาสูงแต่อย่างใดนักอีกด้วย เหมาะสมกับคนที่ไม่ต้องการใช้ไฟฟ้าให้มากเกินไปนั่นเอง

3.มีการแยกสิ่งเจือปนและปลายข้าวได้

สำหรับข้อดีของเครื่องแยกข้าวเปลือกก็คือมีการติดตั้งระบบสั่น ซึ่งระบบสั่นนี้จะทำการคัดแยกสิ่งเจือปนและปลายข้าวที่แตก ซึ่งจะมีตะแกรงสองชั้นนั่นเอง โดยตะแกรงสองชั้นนี้ก็จะช่วยให้สิ่งเจือปนไม่ว่าจะเป็นปลายข้าว หรือเศษใบไม้แห้ง เศษหญ้าแห้งออกมาพร้อมๆ กันอีกด้วย

4.ทำให้ข้าวเปลือกที่ได้สะอาดขึ้น

เนื่องจากว่าข้าวเปลือกที่เราได้มานั้นอาจจะมีดิน ฝุ่น ใบไม้หรือหญ้า ซึ่งอาจจะส่งผลเสียก็คือทำให้ข้าวดูสกปรก ดังนั้นจะดีกว่าหรือไม่หากว่าได้มีการคัดแยกเอาความสกปรกเหล่านี้ออกมา หากว่าคัดแยกออกมาแล้ว เราก็จะได้ข้วเปลือกที่สะอาดมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และเหมาะสมกับการนำไปจำหน่ายต่อได้อีกด้วย

5.มอเตอร์เป็นระบบสั่น

การใช้มอเตอร์ระบบสั่นทำให้สามารถควบคุมเครื่องได้อย่างง่ายดาย และไม่เป็นอันตรายต่อคนใช้งานแต่อย่างใด เหมาะสมกับการคัดแยกสิ่งปลอมปนในข้าวเปลือกทุกรูปแบบ เนื่องจากการวางโครงสร้างของเครื่องมีความลงตัวนั่นเอง

และนี่ก็คือสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับการมองหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานเครื่องคัดข้าวเปลือก จะดีกว่าหรือไม่หากว่าคุณมีติดไว้เพื่อให้การจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรของคุณก้าวหน้ามากไปกว่าเดิม และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าได้อย่างง่ายดายอีกด้วย